5 điều thú vị về lớp trống cajon

Lớp trống cajon là lớp dạy chơi trống cajon, đây là một loại trống hiện đại có nguồn gốc từ Peru. Cùng với sự phát triển thì du nhập văn hoá các nước khiến cho văn hoá chúng ta trở nên đa dạng hơn. Hiện tại loại trống này xuất hiện khá nhiều trong các ban nhạc đường phố, chúng gần gũi thân thiện và đương nhiên cũng dễ chơi hơn các loại đạo cụ khác.

Hôm nay VIỆT NHẠC CENTER sẽ cung cấp cho bạn 5 điều thú vị về lớp trống cajon trong bài viết dưới đây.

Trống cajon có nguồn gốc từ nô lệ

A cajon (tiếng Tây Ban Nha: [kaˈxon]; “box”, “thùng” hoặc “ngăn kéo”) là một nhạc cụ gõ hình hộp có nguồn gốc từ Peru, được chơi bằng cách dùng bàn tay, ngón tay vỗ vào mặt trước hoặc mặt sau (thường là ván ép mỏng) , hoặc đôi khi các dụng cụ như bàn chải, vồ hoặc gậy. 

Cajones chủ yếu được chơi trong âm nhạc Afro-Peru (cụ thể là musica criolla), nhưng cũng đã phát triển thành flamenco. 

Thuật ngữ cajon cũng được áp dụng cho các loại trống hộp khác được sử dụng trong âm nhạc Mỹ Latinh, chẳng hạn như cajon de rumba của Cuba và cajon de tapeo của Mexico.

Cajon là loại nhạc cụ được sử dụng khá rộng rãi nhất là vào cuối thế kỷ 19. Những tầng lớp nô lệ có nguồn gốc ở phía tây và trung Phi châu Mỹ được cho là người sáng tạo ra cách chơi trống cajon

Hiện nay, nhạc cụ này phổ biến trong các buổi biểu diễn âm nhạc trên khắp một số châu Mỹ và Tây Ban Nha. 

Cajon được phát triển trong thời kỳ nô lệ ở ven biển Peru. Nhạc cụ đạt đến đỉnh cao phổ biến vào năm 1850, và vào cuối thế kỷ 19 những người chơi cajon đã thử nghiệm thiết kế của nhạc cụ bằng cách uốn cong một số tấm ván trên thân cajon để thay đổi kiểu rung âm của nhạc cụ. 

Sau chế độ nô lệ, trống cajon đã được phổ biến đến một lượng lớn hơn nhiều khán giả bao gồm cả Criollos.

Trống cajon có tên gọi khác là tapa

Các tấm gỗ dày của trống cajon từ 13 đến 19 mm (1/2 đến 3/4 inch) thường được dùng cho cả năm mặt của hộp. 

Sẽ có một tấm ván được ép mỏng hơn để dễ đóng đinh ở mặt thứ sáu và tấm gỗ này đóng vai trò làm bề mặt hoặc phần đầu nổi bật cho trống. Chính nhờ đặc điểm nổi bật của trống nên chúng được người bản địa gọi là tapa. 

Ngoài ra cấu tạo của trống cajon còn có thêm một lỗ thoát âm được khoét ở mặt sau. Đàn cajon hiện đại có thể có chân cao su và có một số vít ở đầu để điều chỉnh âm sắc của bộ gõ.

Ban đầu các nhạc cụ chỉ là hộp gỗ, nhưng bây giờ chúng có thể có một số dây kéo căng ép vào mặt trên để tạo hiệu ứng giống như tiếng vo ve, giống như trống bẫy — dây guitar, lục lạc hoặc bẫy trống có thể phục vụ mục đích này. Chuông cũng có thể được lắp bên trong gần dây điện.

>>>Xem thêm : Tổng hợp các loại trống phổ biến nhất năm 2021

Di sản quốc gia Peru gọi tên trống cajon

Sau chuyến thăm ngắn năm 1977 tới bữa tiệc của một nhà ngoại giao và một buổi thuyết trình trên truyền hình ở Lima cùng với nghệ sĩ bộ gõ người Peru Caitro Soto.

Người chơi guitar flamenco người Tây Ban Nha Paco de Lucía đã mang một cây đàn cajon đến Tây Ban Nha để sử dụng nó trong âm nhạc của riêng mình, sau khi bị ấn tượng bởi khả năng nhịp nhàng của nhạc cụ. 

Năm 2001, cajon được Viện Văn hóa Quốc gia Peru tuyên bố là Di sản Quốc gia. Năm 2014, Tổ chức các quốc gia châu Mỹ tuyên bố cajon là “Công cụ của Peru cho châu Mỹ”. 

Trong những năm 2000 (thập kỷ), cajon được nghe nhiều trong các phong cách âm nhạc Ven biển của Peru như Tondero, Zamacueca và Peruvian Waltz, Flamenco hiện đại của Tây Ban Nha và một số phong cách Rumba hiện đại của Cuba. 

Cajon hiện đại thường được sử dụng để đệm cho guitar acoustic độc tấu hoặc piano. Cajon đang nhanh chóng trở nên phổ biến trong nhạc blues, pop, rock, funk, world music, jazz, v.v. 

Cajon thường được sử dụng như một bộ trống trầm của các ban nhạc thay vì một bộ trống đầy đủ khi biểu diễn trong môi trường tối giản, vì cajon có thể đồng thời vừa là trống trầm vừa là chỗ ngồi cho người đánh trống. 

Mặc dù đôi khi được chơi bởi một số ban nhạc thay cho bodhran, cajon đã không trở thành một nhạc cụ phổ biến trong âm nhạc dân gian của Ireland, nơi trống khung truyền thống bodhran trầm hơn và cao hơn phục vụ cùng một mục đích và có một phong cách chơi độc đáo. Cajon cũng có trong một số bản nhạc Breton.

Cách chơi cajon vô cùng độc đáo

Đa dạng cách chơi trống cajon

Người chơi cajon sẽ ngồi trên hộp, nghiêng nó một góc trong khi chạm đầu vào giữa hai đầu gối của họ. 

Người chơi sử dụng bộ gõ có thể chơi các mặt bằng đầu lòng bàn tay và ngón tay của họ để có thêm âm thanh. Một số nghệ sĩ bộ gõ gắn bàn đạp trống trầm vào nhạc cụ, cho phép họ chơi nó bằng một chân duy nhất.

Mặc dù cajon rất xuất sắc trong việc tạo ra bộ gõ to và rõ nét đến kinh ngạc, nhưng hãy dành một chút thời gian để hiểu các âm khác nhau có thể được sử dụng khi chơi.

Âm trầm âm cao của trống cajon

Mặc dù bạn không có bass trống, snare hay mũ cao, nhưng điều đó không có nghĩa là bạn hoàn toàn bị hạn chế. Hai âm chính mà bạn có thể tạo ra là:

  • Âm trầm
  • Âm cao

Âm trầm được tạo ra bằng cách đánh mặt (phần trước) của cajon xuống khoảng nửa thước. Phần dưới của cajon sẽ tạo ra tiếng vang và âm trầm sâu, chắc chắn sẽ được phát ra. 

Học cách đánh phần dưới của cajon để đạt được những âm trầm đó ban đầu có thể hơi khó khăn, vì bạn sẽ phải hạ xuống trong khi vẫn giữ một nhịp điệu nhất quán. Nhưng, giống như mọi thứ khác trong cuộc sống, luyện tập làm cho hoàn hảo.

Để đạt được âm cao, bạn có thể chạm vào các góc trên của cajon. Làm như vậy, sẽ ít rung hơn và cao độ sẽ cao hơn so với đánh vào giữa hoặc cuối cajon. Âm thanh thu được bắt chước âm thanh của trống bẫy.

Chơi cajon bằng tay đơn giản 

Bạn có thể chơi xung quanh với hướng lòng bàn tay và sử dụng ngón tay của mình để tạo ra động lực và các nhịp điệu khác nhau, ngắt giọng hoặc tắt tiếng hơn. Tất cả các tùy chọn phong cách này có thể được học và khám phá bằng cách làm quen với nhạc cụ.

Nhạc cụ cajon không chỉ được chơi bằng tay mà còn được chơi bằng chổi bằng nhựa và kim loại, như được sử dụng cho bộ trống. 

Một cách khác để chơi cajon là sử dụng bàn đạp trống trầm thông thường, do đó biến cajon thành một nhạc cụ gõ gián tiếp có thể chơi bằng chân. 

Điều này cho phép người chơi đánh nó giống như trống bàn đạp-bass, do đó để tay (và một chân khác) tự do chơi các nhạc cụ khác. 

Mặt khác, nó cũng hạn chế vị trí chơi cajon tiêu chuẩn của người chơi, vì khi cajon được đặt trên mặt đất, ở vị trí trống trầm, người biểu diễn khó có thể vỗ nó bằng tay. 

Chính vì cách chơi đa dạng như vậy nên cũng không dễ để có thể tự học mà người mới chơi sẽ phải tham gia những lớp dạy chơi cajon để nắm chắc được các cách chơi cơ bản.

>>>Xem thêm: Thông tin chi tiết về trống Cajon NISSI CJMDF-X710

Sử dụng tai thay cho mắt khi chơi cajon

Thẩm mỹ là một chất lượng hấp dẫn trong thế giới của chúng ta. Tuy nhiên, đừng nhìn vẻ ngoài để chọn một loại nhạc cụ, nhất là trống cajon. Một yếu tố quan trọng cần xem xét là cajon được làm bằng gỗ gì.

Loại gỗ được sử dụng có thể làm cho hai chiếc cajon giống hệt nhau có âm thanh hoàn toàn khác nhau. Một loại có thể có âm sắc trầm, giàu âm vang tốt, trong khi loại kia có âm sắc buồn tẻ, ù và độ chiếu kém.

Bạch dương, sồi và thông thường là những nguồn tốt để sản xuất cajon. Điều đó không có nghĩa là bất kỳ loại gỗ rẻ hơn nào khác không thể tạo ra một nhạc cụ tốt; bạn không nên loại trừ bất cứ điều gì. 

Điều quan trọng nhất là hãy tự mình trải nghiệm thử trước khi đưa ra quyết định. Cũng không phải là một ý kiến ​​tồi khi rủ bạn bè đến chơi để bạn có thể nghe thấy âm thanh của nó ở đầu nhận. 

Nếu bạn là một nghệ nhân, bạn cũng có thể cân nhắc việc chế tạo cho bộ trống của mình chiếc áo choàng riêng mang phong cách của bạn.

Khi mua một chiếc áo cho cajon, đừng bỏ qua một chiếc hộp đựng. Giống như bất kỳ dụng cụ nào, cajons dễ bị hao mòn khi di chuyển. Để kéo dài tuổi thọ của cajon, chúng sẽ cần một chiếc áo bảo vệ chất lượng.

Những điều thú vị khác về trống cajon

Âm thanh của trống cajon

Âm thanh trống trầm đạt được bằng cách đánh vào trung tâm của mặt trước hoặc đầu, và âm cao hơn đạt được bằng cách đánh nhạc cụ gần đỉnh của bề mặt đầu hơn.

Khi nhạc công ngồi trên cajon, họ hơi nghiêng nó trong khi chơi. Một số nhạc sĩ cũng vỗ vào các bề mặt khác của cajon để tạo ra âm thanh khác với âm thanh phát ra khi vỗ vào mặt trước hoặc đầu của nhạc cụ. 

Cajon là một nhạc cụ phổ biến trong một số phong cách âm nhạc bao gồm Rumba Cuba, Flamenco, Peruvian Waltz, Zamacueca và Tondero.

Trong âm nhạc hiện đại, cajon thường được dùng để đệm cho guitar acoustic, và thậm chí nó còn được dùng để thay thế bộ trống đầy đủ khi không gian hạn chế. 

Cajon đang trở nên phổ biến trong các loại nhạc khác bao gồm jazz, funk, rock, pop và blues. Âm nhạc dân gian Ireland đã sử dụng cajon trong phần lớn âm nhạc của mình.

Chơi bằng tay không phải cách chơi duy nhất 

Bàn tay không phải là công cụ nổi bật duy nhất của cajon. Các nhạc sĩ cũng sử dụng chổi kim loại, chổi nhựa, gậy, vồ, và một số sử dụng bàn đạp trống thường được sử dụng cho trống bass. Cajon cũng có thể được chơi trong một dàn nhạc như một phần của âm nhạc cổ điển.

Những người chơi cajon nổi tiếng bao gồm Ruben Dantas (nhạc Flamenco thập niên 70), Mario Cortes (Flamenco), Mike Meadows (nghệ sĩ bộ gõ và tay trống), Stephen Pass (nghệ sĩ bộ gõ), và Nina Rodriguez (biệt danh ‘bàn tay của tia chớp’).

Trống cajon niềm tự hào của Peru

Viện Văn hóa Quốc gia Peru đã tuyên bố là Di sản Quốc gia về cajon vào năm 2001. Tổ chức các quốc gia châu Mỹ tuyên bố rằng cajon là một “Công cụ của Peru cho châu Mỹ” vào năm 2014.

Lớp trống cajon ở Hồ Chí Minh 

Nếu như bạn đang tìm kiếm một cơ sở uy tín dạy chơi trống cajon tại thành phố Hồ Chí Minh thì đừng ngần ngại mà hãy liên lạc tới trang web của chúng tôi. 

Việt Nhạc Center đã có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực cung cấp và dạy chơi các loại nhạc cụ khác nhau, với đội ngũ giảng viên và nhân viên chăm sóc chuyên nghiệp giàu tâm huyết chúng tôi cam đoan mang đến cho bạn những trải nghiệm tốt nhất khi tham gia lớp trống cajon.

Bài viết trên của chúng tôi đã bật mí cho bạn những sự thật thú vị về trống cajon, có phải bạn đang rất bất ngờ vì những điều thú vị trên phải không ? 

Nếu như bạn đang quan tâm hay muốn học chơi trống cajon thì hãy ghé thăm trang web của chúng tôi để tham khảo những lớp dạy chơi loại trống này nhé.